Đức Mẹ Măng Đen Kon Tum - Giáo phận Kon Tum

Đức Mẹ Măng Đen
QT Email: quoctiepkontum@gmail.com gửi đến Mẹ Măng Đen Email: quoctiepkontum@gmail.com lời nhắn: Kính chào Mẹ, con cảm ơn mẹ đã che chở, giúp đỡ gia đình con luôn được bình an và mạnh khỏe          TN Email: TNTT@gmail.com gửi đến Mẹ Măng Đen Email: quoctiepkontum@gmail.com lời nhắn: Mẹ ơi, Mẹ thiếu đôi tay, chúng con nguyện làm đôi tay cho mẹ, làm chứng nhân đức tin và rao giảng tin mừng          Dan Nhj Email: DanNhj@gmail.com gửi đến Mẹ Măng Đen Email: DanNhj@gmail.com lời nhắn: Cảm tạ Mẹ đã ban cho chúng con hồng ân, cảm tạ Mẹ muôn đời          peter nguyễn đức thuận Email: peternguyenducthuan@gmail.com
Điện thoại: 01656939720
gửi đến Duc Me Mang Den Email: memangden@gmail.com lời nhắn: xin Đức Mẹ mang đến phù hộ cho con tháng 8 này con đi phỏng vấn đi úc nếu đâu thì tốt.Nếu ko thi xin Mẹ giữ gìn con tại dòng cát minh và xin cho có công ăn việc làm để con vừa di làm vừa đi tu .          Giuse Mai Van Hoat Email: hoatmaivan@gmail.com
Điện thoại: 0918432669
gửi đến Giuse Mai Van Hoat Email: hoatmaivan@gmail.com
Điện thoại: 0918432669
lời nhắn: xin Mẹ giúp gia đình con qua được khó khăn hiện nay và bệnh của con gái con đuoc thuyên giảm. con cảm tạ Mẹ         

Hỗ trợ


- Mọi ý kiến và đường đến Đức Mẹ Măng Đen xin liên hệ: ĐT 0905373053Email: doquoctiep@gmail.com

 

Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên TTHH Đức Mẹ Măng Đen - Gp Kon Tum


* Thời gian: 09g00 sáng thứ Bảy, ngày 21.10.2017
* Địa điểm: Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
* Chủ sự: Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum.

Chút suy tư về chức Linh Mục

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/09/2013 05:26 - Người đăng bài viết: PhaoLo Quốc Tiệp
Chút suy tư về chức Linh Mục

Chút suy tư về chức Linh Mục

Nhân ngày lễ mở tay của Tân linh mục Phê-rô Nguyễn Xuân Anh Tuấn xứ Phương Hòa, Kontum, hôm nay chúng ta cùng suy tư về căn tính của chức linh mục. Sau đây xin chia sẻ vài khía cạnh của chức vụ và sứ mệnh cao trọng đó.

  1. Linh mục là người của Thiên Chúa.  Trước hết chúng ta xác tín rằng chức linh mục không phải là sản phẩm của nhân loại trong cơ chế Giáo Hội, nhưng chính Chúa Ki-tô thiết lập Giáo Hội và đã thiết lập chức linh mục để thông ban ơn cứu độ cho muôn dân.  Trong thực tế mọi tôn giáo đều cần đến hàng tư tế làm trung gian giữa thần thánh và con người.  Điều nầy càng được thấy rõ trong Cựu Ước, từ đó Tân Ước được thoát thai trở thành Ki-tô giáo.  Nguồn gốc chức tư tế có từ thời Cựu Ước, được Tân Ước mô phỏng và kiện toàn với Đức Giê-su, linh mục thượng phẩm.  Có thể nói linh mục hôm nay là bản sao của Chúa Ki-tô (Alter Christus, Chúa Ki-tô thứ hai).
 
 Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Tư Tế là người được Thiên Chúa chọn để làm việc của Thiên Chúa, đến nỗi không ai có thể dành lấy cho mình chức vụ cao trọng nầy.  Như thư Do Thái quả quyết: “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông A-ha-ron đã được gọi”. (Dt 5, 4)  ).   Thiên Chúa đã chọn Abraham làm tổ phụ của một dân tộc, để có một dân tôn thờ Thiên Chúa : “Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (Stk 12, 3).  Abraham dù tuổi đã cao, quyết liệt bước theo tiếng gọi của Thiên Chúa: “Ông ra đi mà không biết mình đi về đâu”. Ông hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa .  Đã 75 tuổi mà Abraham chưa có con nối dõi tông đường, nhưng nhờ đức tin ông trở thành cha của những kẻ tin : “Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc lành” (Stk 12, 2).
 
Suy tư nầy thật sát với chức linh mục của thời Tân Ước .  “Không phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài đã chọn con” “ Không phải con đã yêu Ngài, mà chính Ngài đã yêu con”, để con đem ơn cứu độ đến cho muôn dân.  Linh mục là Ơn gọi nhưng không được Thiên Chúa ban tặng, một hồng ân cao quý đến nỗi bà Marie Delbrel, một nữ văn sĩ công giáo thế kỷ 20 đã nói: Chức linh mục là quà tặng lớn nhất mà Thiên Chúa có thể ban cho nhân loại.
Thật vậy linh mục là mắt xích móc nối chuổi dài quà tặng.  Kinh nghiệm cho thấy, một giáo xứ có nghèo nàn mất hút trong hoang vu hẻo lánh, ở vùng tam biên ( Việt Miên Lào) hay nhị biên (Lào Việt), mà nếu có linh mục được giám mục sai tới, thì sau đó mọi sự được đổi mới:  Trường học, ký túc xá, giếng nước, nhà thờ, được mọc lên, chưa kể đến nhưng công trình phúc lợi xã hội khác kèm theo.  Đã 15 năm tham gia giảng dạy bán thời gian tại đại chủng viện Huế, tôi nghiệm thấy có một môn học mà các đại chủng sinh không bao giờ được khai tâm,  thế mà khi ra trường hầu như cha nào cũng thành thạo, đó là môn xây dựng cơ sở vật chất tôn giáo, tài khoản nào, đào ở đâu thì tuyệt đối là điều bí mật.
 
2.  Linh Mục là người cầu nguyệnngười can thiệp với Thiên Chúa  cho dân chúng.   Là trung gian chuyển cầu ý Thiên Chúa cho dân, và của dân cho Thiên Chúa, cho nên linh mục được gọi là “Pontifex”, tức là nhịp cầu nối.  Trong sách Xuất Hành, tư cách cầu nối của ông Mô-sê được xác định  qua các sinh hoạt của ông.  Ông thi hành chức vụ tư tế, dâng lễ tạ ơn sau  khi dẫn dân ra khỏi đất nô lệ .  Ông lãnh trách nhiệm đứng ra thương lượng với vua Pharaon để giải thoát dân khỏi  Ai-cập, ông còn là nhà lập luật khi trao cho dân hai bia đá chứng ước ghi 10 Lời Chúa dạy. Ông thường vào Nhà Lều  và lên núi cao để gặp gỡ Thiên Chúa.  Vai trò nổi bật lên khi Ông đứng ra cầu bầu cho dân, xin Thiên Chúa dừng cơn thịnh nộ, tha phạt cho dân vì tội bất trung, và Thiên Chúa đã lắng nghe ông và nhậm lời ông, và Người đã gia ân huệ cho dân.  Các sinh hoạt nầy bao hàm trong thiên chức linh mục thời Tân Ước. Nói vắn gọn,  linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn có nhiệm vụ phục vụ dân trong lãnh vực tâm linh tôn giáo, lãnh đạo dân tôn vinh phụng thờ Thiên Chúa, bổn phận hàng đầu là cầu nguyện và dâng thánh lễ mỗi ngày, là quản gia ban phát các bí tích, đem lại bình an và hạnh phúc cho tâm hồn người tín hữu.  Nói được rằng linh mục ban phát điều mà nhân loại không ban tặng được cho nhau, ngài ban tặng chính Thiên Chúa, khi cử hành các mầu nhiệm bí tích.  “Chúa ở với tôi, triều ánh sáng hy vọng gieo sướng vui trong lòng, vì Chúa ở với tôi”.
 
3. Như vậy linh mục là người của thần khí, theo gương Chúa Giê-su Ki-tô: Linh mục là Chúa Ki-tô thứ hai, Sacerdos est alter Christus  “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.” (Dt 5, 6), với quyền bính cao trọng được ủy cho để phục vụ dân Thiên Chúa – thánh hóa – giảng dạy và – lãnh đạo.  Tuy nhiên, hồng ân cao trọng đó lại được chứa đựng trong bình sành lọ đất, mỏng manh và dễ bể.  Bởi vì “ thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm” (Dt 5, 1) mà đã là phàm nhân thì bất toàn.  Suy nghĩ nầy cho ta thấy có sự giao thoa giữa yếu tố thần thiêng và trần gian nơi con người linh mục.  Một đàng thấy được, đàng khác phải có đức tin để đọc ra căn cước của linh mục.  Linh mục như là một bí nhiệm.
 
4. Cuộc đời linh mục là sự thách đố lòng trung thành.  Ngang qua cuộc sống đầy bất trắc và biến chuyển không ngừng, giữ được cho mình bản chất linh mục là điều không hề đơn giản.  Linh mục được kêu gọi sống trung thành với Chúa Ki-tô và Giáo Hội trong sự vâng lời.  Sự chiến đấu và hy sinh không thiếu vắng trong đời bất cứ một linh mục nào, đến nỗi người ta định nghĩa linh mục cách gọn nhẹ và sâu sắc: “sacerdos est victima” (linh mục là của lễ hy tế).   Của lễ Hy tế được ép thành rượu ngon, được nghiền nát thành bánh thơm để làm lễ vật dâng  trên bàn thờ Thiên Chúa.  Linh mục, một cuộc đời hy sinh và chịu nhiều thua thiệt.  Cho nên cần cảm thông và cầu nguyện nhiều cho hàng linh mục.
 
Chung chia tư tưởng của cha Michel Quois, một linh mục Dòng tên , ông nói :   Chức linh mục thật cao đẹp, người linh mục như đứng ở vị thế cheo leo chênh vênh đầy thách đố, được nhắc nhủ “cave ne cadas” (đứng vững thì coi chừng kẻo ngã).  Một hình ảnh chơi vơi giữa trời và đất.  Có thể diễn tả: Chức linh mục, là chất liệu cao quý, được chứa dựng trong bình sành dễ vỡ. 
-        Có ai hiểu được sự cô quạnh của linh mục, sau mỗi buổi lễ đông nghẹt người, còn lại chỉ vỏn vẹn một mình linh mục với ngôi nhà thờ vắng lặng, với ngọn đèn chầu leo lét. –  - Nghịch lý của đời linh mục thì nhiều lắm : Biết bao nhiêu lời cố vấn tốt đẹp được linh mục chia sẻ cho người nầy người khác, nhưng đến phiên mình, linh mục vẫn cô đơn trong quyết định của mình.  – Giơ tay ban phúc lành tha thứ cho biết bao tội nhân, nhưng cuối cùng mình cũng chỉ là tội nhân hèn mạt, cần được tha thứ bởi một bàn tay khác.  – Con người đó vốn yếu đuối và hay chết, nhưng đem lại sự sống đời đời cho biết bao nhân sinh, nâng đỡ biết bao tâm hồn tan vỡ. – Làm biết bao việc đại sự cho cộng đoàn, nhưng không giữ lại gì cho riêng mình.  – Giơ tay chúc lành và thánh hóa các tín hữu nhưng vẫn bất toàn và phải cố gắng mỗi ngày. –  Hướng dẫn biết bao người trẻ đi vào hạnh phúc gia đình, nhưng linh mục lại không bước vào.
-         
Linh mục là ai, vẫn còn là thắc mắc cần giải mã, bởi vì nơi linh mục có nhiều cấu tố mâu thuẫn đan quyện với nhau giữa thần thánh và gian trần.  Đã có nhiều định nghĩa về chức linh mục, nhưng không định nghĩa nào quán triệt hết ý nghĩa về chức linh mục.
Chúng ta tạm ngừng nơi suy tư nầy để tạ ơn và cầu nguyện cho Tân linh mục
 
Nguyễn Quang Vinh, Lm chính xứ Phương Hòa,  Kontum 7. 6. 2013
GPKONTUM (07.06.2013) KONTUM
 

Hot!
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Đăng ký nhận tin

Tin mới nhất

Kết Nối cùng Mẹ

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện web như thế nào?

Rất đẹp, tuyệt vời

Tạm được

Cần thay đổi

Chưa hài lòng


Báo Công Giáo | Tin tức công giáo
Xem bản: Desktop | Mobile
Trang thông tin Đức Mẹ Măng Đen - Giáo phận Kon Tum
Địa chỉ: thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum
Website đang chạy thử nghiệm, mọi đóng góp ý kiến xin gửi về
Email: 
Memangden@gmail.com, ĐT: 0905.373.053
Thiết kế và quản trị: TNTT - Giáo xứ Trung Nghĩa - Kon Tum